วันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 7

 บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
วัน/เดือน/ปี 26 กรกฎาคม 2556
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 12:40 น. เวลาเข้าสอน 13:10 น.เวลาเลิกเรียน 16:40น.


 สิ่งที่ได้รับในการเรียน

อาจารย์ให้วาดรูปอะไรก็ได้แล้วออกมาเล่าเป็นนิทานต่อๆกันกับเพื่อน

รูปภาพของเพื่อน

รูปภาพของเพื่อน


รูปภาพของเพื่อน (มิกกี้เมาส์)
รูปภาพของดิฉันเอง(สตอเบอรี่)

การเล่านิทานคือ การส่งเสริมทักษะที่ดีให้เด็กได้ลองจินตนาการในการใช้ในการเล่านิทาน

การประเมิน
1. ใช้เครื่องมือในการใช้ประเมินที่หลากหลาย เช่น การสนทนา การประเมินให้หลากหลาย
2.  เน้นที่ความก้าวหน้าของเด็ก
- บันทึกสิ่งที่เด็กทำได้
- ทำให้สามารถส่งเสริมเด็กให้ก้าวไปสู่พัฒนาการภาษาในระดับที่สูงขึ้นได้
3.  ประเมินจากบริบทที่หลากหลาย เช่นบริบทหลากหลายอย่างต้องมีการดูและการควบคุม
4.  ให้เด็กมีโอกาสประเมินตนเองเป็นผลงานของเด็กให้เด็กเห็นของตัวเองของเพื่อนและเด็กเห็นผลงานพัฒนาการของตนเอง

(รูปไอศรีมที่ละลายแล้ว)
5. ประเมินเด็กเป็นรายบุคคล
1.)

-สิ่งที่สื่อสารออกมาเหมือนกันแต่กระบวนการต่างกันดูกระบวนการคิดของเด็กด้วยว่ามีกระบวนการอะไร

2.)

(จุด6 จุด)


(ใช้4เส้น)
ตัวอย่างกิจกรรม

การจัดองค์ประกอบในห้องเรียน
-โรงเรียนเกษมพิทยา
อนุบาล 1




อนุบาล 2/1 








(มุมอ่านหนังสือเด็ก เมื่อเด็กอ่านเสร็จจะเอามาเก็บ)
อนุบาล 3






(อันนี้อาจารย์ถ่ายมาเฉยๆสวยดี)














อาจารย์เล่านิทานให้ฟัง
นิทานเรื่องที่ 1
-เล่าไปวาดไป 
(สุนัขจิ้งจอก)
ใช้ประโยคซ้ำๆเพื่อให้เด็กได้จำ
นิทานเรื่องที่ 2


(แมลงเต่าทอง)
ให้เด็กวาดตามพร้อมกับคุณครู
ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้รู้จักว่าการเล่านิทานช่วยส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่หลากหลาย
2.  ได้ทราบว่าโรงเรียนเกษมพิทยามีรูปแบบการสอนเด็กที่หลากหลาย และมีแนวการสอนที่แตกต่างให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น