บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 6 กันยายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 13.10 น. เวลาเข้าสอน 13:10 น. เวลาเลิกเรียน 16:40น.
(เสียงวัว)
(เสียงชะนี)
(เสียงสุนัข)
(เสียงช้าง)
(ลิง) |
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา
-การสอนคือ องค์รวมเพื่อให้เด็กเรียนรู้ในการทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งโดยเล่นผ่านการเล่นและการเขียน
-สร้างสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กให้คุ้นเคยและควรใช้แบบองค์รวม
-เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษามากเกินไป
หลักการ
-ต้องจัดสิ่งสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง
เด็กควรได้สื่อสารของทาง เด็กควรได้สื่อสารทั้ง 2 ด้าน ทั้ง
ถามและตอบ
-สิ่งแวดล้อมเราควรเน้นเด็กให้มีความหมาย รูปแบบควรยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆโดยคำนึงถึงความหมายที่เด็กต้องการสื่อมากกว่าความถูกต้องทางไวยากรณ์
-สิ่งแวดล้อมประกอบด้วยความหลากหลายทั้งด้านวาจาและไม่ใช่วาจา
เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์และปฏิสัมพันธ์หลายๆรูปแบบ
มุมประสบการณ์ทางการเรียนรู้ สาระทางภาษา
-หนังสือ ควรมีชั้นวางที่เหมาะสมกับวัย บรรยากาศเงียบสงบ
มีพื้นทีทั้งแบบตามลำพังและแบบกลุ่ม มีอุปกรณ์ครบ เช่นอุปกรณ์การเขียน
-บทบาทสมมุติ ควรมีสื่อที่สามารถให้เด็กเข้าเล่นได้ มีพื้นที่เพียงพอ
-มุมศิลปะ ควรจัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น ดินสอ สี ยางลบ กระดาษ
เพื่อให้เด็กสร้างงานจากจินตนาการของเขา
-มุมดนตรี มีเครื่องดนตรีทั้งที่เป็นของจริงและของเล่น เช่น ขลุ่ย ฉิ่ง
กรับ เพื่อให้เด็กสามารถเรียนรู้ภาษาจากเสียงของดนตรี
ลักษณะการจัดมุมในห้องเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
-มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรมได้อย่างสะดวก
-ทำให้เด็กเกิดความผ่อนคลายเมื่อเข้าไปเล่น
-บริเวณใกล้ๆควรมีอุปกรณ์ให้เด็กในการออกแบบ
-เด็กต้องมีส่วนร่วมและวางแผนในการจัดมุมนั้นด้วย
ตัวอย่างมุมต่างๆ
-มีมุมบล็อก มุมหนังสือ มุมนั่งเล่น และอีกมากมาย
-ท้ายคาบอาจารย์ให้คัดพยัญชนะส่ง
ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้รู้จักมุมแต่ละอย่างว่ามีรูปแบบอย่างไร
2. ได้รู้จักการคัดพยัญขนะที่ดีก่อนไปฝึกสอนต้องมีรูปแบบอย่างไร
3. ได้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อไปใช้ในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น