วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรียนครั้งที่ 11



บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 23 สิงหาคม .. 2556

ครั้งที่ 11เวลาเรียน 13.10 เวลาเข้าสอน 13:10 . เวลาเลิกเรียน 16:40.

วันนี้อาจารย์ให้ดูภาพ แล้วให้บอกว่าดูภาพแล้วให้วิเคราะห์ว่ามันเป็นภาพอะไรให้สื่อความหมายออกมา




(ภาพนี้มีความหมายว่า อีดอกจิก )


(ความหมายว่า หมาบ้างแก้ว)
 สื่่อการเรียนรู้ทางภาษา


ความหมาย : วัสดุหรือวิธีการต่างๆ เพื่อกระตุ้น ส่งเสริม จูงใจทำให้เด็กมุ่งความสนใจมาที่ตัวเรา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรูู้ทางภาษาหรือเครื่องมือที่ครูกำหนดขึ้น เพื่อถ่ายทอดแลกดปลี่ยนเนื้อหาประสบการณ์ แนวคิด ทักษะะ และเจตคติ

สื่อที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย : เด็กได้เรียนรู้จากประสาทสัมผัส เข้าใจง่าย เป็นรูปธรรม จำได้ง่าย เร็ว  และนาน

ประเภทของสื่อการสอน
       1.สื่อสิ่งพิมพ์ : ใช้ในระบบการพิมพ์ เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ ประโยค ยกตัวอย่างเช่น หนังสือนิทาน หนังสือพิมพ์ ป้ายต่างๆ  หรือแบบฝึกหัดสำหรับเด็ก
       2.สื่อวัสดุอุปกรณ์ : สิ่งของต่างๆ กระเป๋าที่เป็นทั้งของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ สมุด หุ่นมือ ถือว่ามีประโยชน์ต่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง
       3.สื่อโสตทัศน์อุปกรณ์ : สื่อที่เป็นเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับทางอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
       4.สื่อกิจกรรม : ฝึกปฏิบัติ ทักษะ ได้ใช้กระบวนการคิด ได้เผชิญสถานการณ์ เช่น การร้องเพลง การเล่นละคร บทบทาสมมุติสำหรับเด็ก
       5.สื่อบริบท : เพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ในสภาพแวดล้อมที่เด็กอยู่ เช่น ชุมชน ครอบครัว โรงเรียน วัฒนธรรม เด็กที่อยู่ในท้องที่ ที่แตกต่างกัน ก็จะมีสื่อบริบทที่แตกต่างกันออกไป 

ช่วงสุดท้าย อาจารย์ให้ทำงาน

                              

(กบน้อย)


ความรู้ที่ได้รับ

1. ได้ทำงานที่รับมอบหมายทันเวลาและได้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างสรรค์์งาน เป็นรูปต่างๆ
2. รู้จักเสียงดนตรีว่ามีอะไรบ้างและเสียงสัตว์ต่างๆทำให้ฝึกการฟังของเด็ก
3. สามารถนำไปปรับใช้ ประยุกต์ใช้กับสื่ออื่นๆอีกได้หลายวิธีการตามความคิดและจินตนาการของแต่ละ
   บุคคล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น